Truy cập

Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
62924

 

(Baothanhhoa.vn) - Chất lượng sinh hoạt chi bộ là một trong những yếu tố rất quan trọng, quyết định kết quả công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, thời gian qua, Ban Thường vụ Thị ủy Nghi Sơn luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy đảng chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ theo mô hình "chi bộ 4 tốt". Mô hình góp phần nâng cao nhận thức, hành động của các cấp ủy đảng, chính quyền và mỗi đảng viên hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng theo mô hình “chi bộ 4 tốt”Xây dựng mô hình chi bộ 4 tốt, chi bộ phố Thanh Minh, phường Tân Dân phấn đấu đạt phố kiểu mẫu.

Chi bộ 4 tốt bao gồm: thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ; chất lượng sinh hoạt tốt; đoàn kết tốt, kỷ luật tốt; cán bộ, đảng viên tốt. Việc xây dựng chi bộ 4 tốt ở mỗi địa phương, đơn vị trên địa bàn thị xã đều hướng đến mục tiêu tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, chất lượng sinh hoạt chi bộ, đảng bộ cơ sở và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Tuy nhiên, tùy vào tình hình thực tế của mỗi địa phương, đơn vị để xây dựng mô hình phù hợp gắn với thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về "Tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới.

Là một trong những tổ chức đảng sớm triển khai xây dựng mô hình chi bộ 4 tốt, tháng 7/2022, Đảng ủy phường Tân Dân đã ban hành Kế hoạch số 82-KH/ĐU về xây dựng chi bộ 4 tốt với các nội dung: Triển khai quán triệt học tập nghị quyết tốt; đấu tranh tự phê bình và phê bình tốt; bồi dưỡng kết nạp đảng viên tốt; chất lượng sinh hoạt chi bộ tốt. Đồng thời, hướng dẫn, phân công đảng ủy viên trực tiếp phụ trách từng chi bộ và tổ chức cho các chi bộ ký cam kết thực hiện. Việc xây dựng mô hình được gắn với kết quả đánh giá, xếp loại chi bộ, đảng viên hằng năm.

Đồng chí Mai Văn Kiệm, Bí thư Đảng ủy phường cho biết: Từ mục tiêu phấn đấu đạt phường kiểu mẫu theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ phường nhiệm kỳ 2020-2025, nhưng đến đầu năm 2022, các chỉ tiêu, nhiệm vụ chính trị của phường mới đạt được một số kết quả, song còn chậm và chưa rõ nét. Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Chi bộ là nền móng của Đảng, chi bộ tốt thì mọi việc sẽ tốt. Vì thế, phải quyết tâm xây dựng chi bộ 4 tốt ở tất cả các chi bộ và chú trọng ở những chi bộ có "lực" để làm điểm.

Bà Bùi Thị Ngơn, Bí thư Chi bộ phố Thanh Minh chia sẻ: Khu phố Thanh Minh đang thực hiện các tiêu chí về đích phố kiểu mẫu, do đó việc xây dựng "chi bộ 4 tốt" là cơ sở để nâng cao sức mạnh của Đảng trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ được giao. Sau hơn một năm thực hiện, các hoạt động của chi bộ đi vào nền nếp hơn. Chuyển biến rõ nhất là đảng viên nghiêm túc tham gia học tập, quán triệt nghị quyết; tính tự phê bình và phê bình được phát huy. Trong thực hiện nghị quyết tu sửa và xây dựng các thiết chế nhà văn hóa phố với các hạng mục, có một hạng mục không thực hiện được, đảng viên đã thẳng thắn nêu ý kiến phê bình công tác lãnh đạo, chỉ đạo của chi ủy để chi ủy rút kinh nghiệm, cá nhân đồng chí trong cấp ủy đảm nhận nhiệm vụ được phân công đã nhận khuyết điểm và hứa trước chi bộ khắc phục. Điều này trước đây còn nể nang nên chưa có tính tự phê bình và phê bình. Nội dung sinh hoạt chi bộ cũng luôn được đổi mới, dân chủ bàn thảo các chuyên đề cụ thể.

Bí thư Đảng ủy phường Tân Dân Mai Văn Kiệm cũng cho biết thêm, dự kiến sau 2 năm, Đảng ủy phường sẽ đánh giá sơ kết thực hiện mô hình "chi bộ 4 tốt". Nhưng đến thời điểm hiện tại qua rà soát, đánh giá ban đầu, mô hình đã tạo chuyển biến rõ nét nhiều mặt, như: công tác chuẩn bị sinh hoạt chi bộ chu đáo hơn, đảng viên tham gia sinh hoạt đạt tỷ lệ cao hơn; trách nhiệm của đảng viên được nâng cao qua tự phê bình và phê bình; công tác bồi dưỡng kết nạp đảng viên được thực hiện tốt hơn. Trong 2 năm gần đây, các chi bộ đều hoàn thành và hoàn thành vượt chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới...

Đảng bộ thị xã Nghi Sơn hiện có 56 tổ chức cơ sở đảng với hơn 11 nghìn đảng viên. Theo thống kê của Ban Tổ chức Thị ủy, việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ luôn được các cấp ủy quan tâm, chỉ đạo thường xuyên, nhưng thực hiện bài bản theo mô hình "chi bộ 4 tốt" có khoảng 12 đơn vị/31 phường, xã. Hiện nay, Ban Thường vụ Thị ủy đang tiếp tục chỉ đạo các đơn vị xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện mô hình "chi bộ 4 tốt". Theo đánh giá bước đầu, "chi bộ 4 tốt" đã tạo được khí thế thi đua sôi nổi trong các chi bộ, đảng bộ cơ sở, phát huy được những cách làm hay, sáng tạo của các cấp ủy trong thực hiện các tiêu chí, góp phần hoàn thành nhiều chỉ tiêu về công tác Đảng; đồng thời ngăn chặn, đẩy lùi những biểu hiện suy thoái, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng ở cơ sở.

Năm 2024, Đảng bộ thị xã phấn đấu tỷ lệ tổ chức cơ sở đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt 80% trở lên; hoàn thành suất sắc nhiệm vụ đạt 20%; không có đảng bộ, chi bộ không hoàn thành nhiệm vụ; kết nạp 385 đảng viên mới.

Để hoàn thành mục tiêu trên, cấp ủy, chi bộ làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục, làm cho mọi cán bộ, đảng viên, nhất là các đồng chí cấp ủy viên, cán bộ chủ chốt nhận thức sâu sắc hơn nữa vị trí, vai trò, tầm quan trọng, sự cần thiết xây dựng "chi bộ 4 tốt"; sơ kết, tổng kết đánh giá đúng thực chất, chất lượng hoạt động của mô hình, gắn với bình xét phân loại chất lượng tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên; làm tốt công tác thi đua, khen thưởng, nhân rộng điển hình...

 

Bài và ảnh: Minh Trang

 

[CÔNG KHAI TIẾN ĐỘ GIẢI QUYẾT TT HC]